Lựa chọn loại cây trồng trong thiết kế

đăng 06:10, 25 thg 2, 2013 bởi công trình cây   [ đã cập nhật 13:54, 1 thg 12, 2014 ]

Các đặc trưng hình thái của cây trồng có liên quan đến việc chọn loài và thiết kế hoa viên

1 Hình dạng (Form)

Một đặc tính vật lý rõ ràng của bất kỳ một thực vật nào là hình dạng của nó. Hình dạng (form) là dáng vẻ bên ngòai của cây, bao gồm thân và tán lá. Nhà thiết kế cây trồng thường được tiến hành trên hình ảnh trưởng thành của một cây. Nhưng dạng trung gian của cây cũng cần được xem xét, đặc biệt khi loài cây sinh trưởng chậm.

Hầu hết các dạng thực vật là tròn và có dạng ngang hơn là dạng đứng. Dạng tròn và phân bố ngang kém lãng mạn hơn dạng đứng.

Dạng cây tự nhiên thường tương ứng với dạng đất. Trồng ở miền núi, dạng đứng có ưu thế, phản ảnh đỉnh nhọn và đầu hình lá lởm chởm của khu vực. Dạng xòe ngang là dạng chung ở đồng bằng và trong vùng đồi thoải, dạng cây tán tròn chiếm ưu thế. Nhà thiêt kế hoa viên cần nhớ điều đó, dùng dạng cây tự nhiên của một khu vực trong bản thiết kế và dành dạng bất thường để nhấn mạnh.

Dáng vẻ bề ngoài của một cây phụ thuộc vào kiểu phân cành. Góc phân cành ở điểm mà các cành non tách khỏi thân cây phụ thuộc vào kiểu phân cành. Góc phân cành ở điểm mà các cành non tách khỏi thân cây tạo ra các dạng hướng lên trên. Các dạng tròn tạo ra bởi góc rộng hơn.

Cây bụi có thể tròn, oval, thập, chữ nhật. Chúng nằm rạp hay bò trườn. Một phần các dạng cây là kết qủa của tập quán tăng trưởng của cây. Trong một vài loại thường xanh, ví dụ, các cành cây đan xen nhau với các cành khác. Dạng cây đạt đến một dạng bất thường vì sự đan xen cành nói trên. Tập quán tăng trưởng luôn được quan sát như một yếu tố của dạng cây.

Cách tốt nhất để nghiên cứu dạng cây là đến một công viên, bảo tàng thực vật hay các khu cây xanh khác mà các cây trưởng thành hiện diện đầy đủ.

So sánh các hình dạng cây có liên quan chặt chẽ đến việc phân loại các thực vật đặc biệt và ghi chú sự khác biệt bổ xung trong hệ thống phân loại. Thăm một vườn ươm sẽ giúp nghiên cứu dạng của cây ở giai đoạn non, trung niên.

Các loại hình dáng tạo bởi một nhóm các cây có lẽ là sự góp phần quan trọng nhất của hình dạng để phối kết cảnh quan trong giai đoạn đầu của quá trình thiết kế Dạng của cây thể hiện dưới hình thức dáng phải phù hợp với chức năng (cho bóng mát, che khuất tầm nhìn, chống gío, rào chắn…) đồng thời phải tạo ra các đường cong trang trí thú vị ở một thời điểm.

2. Kết cấu (Texture)

Thân, lá, vỏ, chồi là các đặc trưng vật lý tạo thành kết cấu của một cây. Các kết cấu phân từ mịn đến trung bình, thô, có thể nhìn thấy vì kích thước và hình dạng của các đặc trưng này và cách thức ánh sáng và bóng hiện ra ở chúng.

Các lá lớn hơn, các thân, chồi thường tạo ra một hiệu ứng và cảm giác thô. Nhưng số cành và lá và khoảng cách giữa chúng cũng tác động đến kết cấu. Lá dày, chặt tạo ra kết cấu mịn, trong khi đó các lá tách rời xa nhau sẽ cho một kết cấu thô.

Các kiểu của ánh sáng và bóng râm tùy thuộc nhiều hơn vào bề mặt từng lá trong một hình dạng dày, chặt. Với một cấu trúc lỏng lẻo, một khối lá và các khoảng trống tương ứng khống chế ánh sáng và bóng che, tạo ra một kết cấu thô.

Kiểu lá và dạng lá cũng ảnh hưởng đến kết cấu. Lá đơn sẽ hiện ra thô hơn lá kép ngay cả kích thước lớn và các lá với xẻ phần ở mép lá như lá sồi, thể hiện kết cấu mịn hơn lá bình thường có kích thước tương đương.

Kết cấu của thực vật có thể được cảm nhận tốt hơn là nhìn. Một cách tốt nhất để nghiên cứu kết cấu là nhắm mắt lại và cảm nhận các cây. Các lá, cành, vỏ và chồi của thực vật khác nhau đều cảm nhận một cách phân biệt. Một vài cây nhẵn, một vài nhóm có gai… Mỗi đặc trưng đó là một phần của đặc tính kết cấu của cây.

Một người đứng xa một cây, kết cấu mịn sẽ hiện ra. Với lý do đó, khoảng cách tầm nhìn phải được xem xét trong suốt giai đoạn nghiên cứu kết cấu trong thiết kế trồng cây.

3. Màu sắc (Color)

Màu sắc tạo ra từ sự chiếu sáng, thu hút và phản chiếu ánh sáng. Các tia sáng với chiều dài thay đổi đi vào một lá cây để được hấp thụ, không tia nào được phản chiếu trở lại bề mặt, kết qủa là sự thiếu vắng màu sắc hay đen. Nếu tất cả tia sáng được phản chiếu trở lại bề mặt cùng với số lượng cho ra màu trắng. Trong hầu hết trường hợp, các tia sáng được phản chiếu là một hỗn hợp màu của các tia có màu khác nhau cho ra trong cùng một màu sắc.

Các tia sáng cho màu đỏ cam vàng xanh lá cây, xanh dương, tím. Trộn lẫn các tia màu này cho ra các màu sơ cấp, thứ cấp, màu thứ ba mà chúng ta thấy. Cường độ ánh sáng là một số đo phẩm chất của ánh sáng cơ bản trong hỗn hợp các tia. Ví dụ, xanh lá cây nhạt được xem như màu mạnh.

Số đo khác của màu sắc là các trị số chỉ dẫn lượng ánh sáng của nó được phản chiếu.

Một lượng nhỏ phản chiếu ánh sáng sinh ra màu sậm. Một lượng lớn của sự phản chiếu ánh sáng cho ra một màu nhạt hơn. Các cây với lá màu xanh đậm được phản chiếu một lượng nhỏ ánh sáng, và các cây với lá vàng phản chiếu một lượng lớn ánh sáng.

Hầu hết các cây có màu ưu thế là xanh lá cây, chỉ ra rằng các tia sáng xanh lá cây được phản chiếu trong một lượng lớn nhất.

Màu sắc lá cây phân bố từ xanh sậm đến xanh lá cây, đến xanh nhạt, xanh đỏ và xanh vàng.

Màu xanh chiếm ưu thế vì sự hiện diện của diệp lục tố trong các lá cây. Vài lá cây chuyển sang màu vàng hay đỏ, cam trong mùa thu vì diệp lục bị thay thế bởi sắc tố đỏ (anthrocyanin) cam (carosene) và vàng (xanthophyll) với các lượng khác nhau.

Sự hiện diện của các sắc tố này gây ra các tia sắc tố để trộn lẫn và phản chiếu khác nhau. Vì thế lá thay đổi màu.

Các màu có thể nóng và lạnh tùy vào mức độ. Màu nóng là các màu phân bố từ vàng đến cam và các sắc đỏ. Các màu từ xanh lá cây, xanh dương đến màu tím là các màu lạnh.

Màu nóng là sáng khêu gợi, sống động. Màu lạnh thì yên tĩnh và mờ nhạt không gây chú ý. Tầm quan trọng của hoa viên liên quan trực tiếp nhiều đến màu sắc. Thường màu sắc của lá cây được xem xét nhiều trong thiết kế. Vì lá cây được phô bày trong suốt thời gian trong năm, nhưng hoa, trái, vỏ và hạt cũng cho màu sắc đáng chú ý. Một thiết kế tốt sẽ cho một sự phối hợp màu sắc tốt hơn trong cảnh quan của công viên.

Comments