Quy hoạch Phải chú trọng đến không gian mặt nước và cây xanh

đăng 20:57, 10 thg 12, 2015 bởi công trình cây

(VOH) - Những năm gần đây, cùng với quá trình đô thị hóa, TPHCM bộc lộ một số hạn chế trong quy hoạch và quản lý đô thị.

Trong hội nghị về ngày đô thị VN, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín, nhấn mạnh “Quy hoạch chúng ta đề ra rất đẹp, rất hay, thành phố trước đây hạ tầng kỹ thuật đáp ứng khoảng 2,5 triệu dân nhưng hiện tại dân số tăng gấp 4 lần. Bài toán đặt ra là xử lý thế nào về quy hoạch hạ tầng kỹ thuật trên nền đô thị cũ. Nếu áp về quy chuẩn lý thuyết chúng ta làm rất nhanh nhưng thực tiễn là vấn đề nan giải”. 

Đây là vấn đề phóng viên Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH) trao đổi với ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị VN, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng.

* VOH: Thưa ông, đâu là là nét đặc trưng hình thành kiến trúc đô thị của riêng TPHCM ?   

TS. KTS Trần Ngọc Chính:  Phải nói TPHCM được thế giới công nhận là đô thị tầm vóc. Đã là một đô thị lớn như thế thì những công trình nhà ở, đô thị phải có quy hoạch mang tính chất nén, có mật độ cao tầng thì mới thể hiện được một đô thị hiện đại.

Vấn đề thứ hai, trước kia TPHCM lấy tên sông Sài Gòn đặt tên cho mình, ngoài ra còn có sông Đồng Nai cũng như hệ thống sông ngòi chằng chịt. Vì thế, đô thị thành phố thường hướng ra các dòng sông. Với đô thị sông nước như thế thì cây xanh cần được nghiên cứu để đáp ứng yêu cầu phát triển.  

* VOH: So với tốc độ phát triển kinh tế và gia tăng dân số, thì không gian đô thị của TPHCM hiện bộc lộ nhiều khuyết điểm. Ông chỉ rõ những điểm mấu chốt mà TPHCM chưa đáp ứng được ? 

TS. KTS Trần Ngọc Chính: Trước hết, phải nói đến phát triển hạ tầng. Ở những thành phố phát triển trên thế giới, với số dân khoảng 1 - 3 triệu đã có tuyến metro rồi, trong khi đó thì thành phố hiện chưa có. Thêm nữa, tình hình xe máy, ô tô đang phát triển như thế mà giao thông thì không đáp ứng được. Đường sắt trên cao, hệ thống xe bus nhanh... tất cả đều chưa có.

Vấn đề thứ hai, kết nối giao thông còn rất nhiều khó khăn. Ví dụ, đường vành đai 2, vành đai 3 đang tiếp tục làm, đường hướng tâm cũng thế... Có thể nói, TPHCM cần có sân bay quốc tế mới như Long Thành từ lâu mà bây giờ chúng ta mới làm. Trong khi sân bay Tân Sơn Nhất trở thành nơi rất khó cho sự phát triển, mới chỉ 25 - 30 triệu khách/năm đã gây ùn tắc giao thông.

* VOH: Quy hoạch đô thị dựa trên nền đô thị cũ là việc làm hết sức khó. Ở góc nhìn của một kiến trúc sư, nhà quản lý, theo ông việc quy hoạch kiến trúc đô thị ở TPHCM cần tổ chức, quy hoạch lại như thế nào ?

TS. KTS Trần Ngọc Chính: Quy hoạch TPHCM trên nền của một thành phố có bề dày lịch sử hơn 300 năm vì thế những không gian kiến trúc như quận 1, quận 3, 5... là “hạt nhân”. Trước hết những người làm quy hoạch thành phố phải đánh giá rất cụ thể những kiến trúc, giá trị văn hóa lịch sử, lấy đó để làm nền tảng phát triển.

Theo tôi, TPHCM chính là đô thị biển bởi vì chúng ta có Cần Giờ khoảng 300 km2 và vùng sinh quyển lớn có cả cảng biển... do đó, về kinh tế biển, chúng ta hết sức chú ý. Về phát triển đô thị, chúng ta phải phát triển đến các vùng đất cao hơn và kết nối giao thông toàn vùng. Chúng ta phải nghĩ đến quy hoạch khung TPHCM kết hợp với sự phát triển của các tỉnh lân cận Long An, Tây Ninh, Đồng Nai, Vũng Tàu... để thành phố phát triển hài hòa với khu vực xung quanh và đặc biệt, phải quan tâm đến kiến trúc giữa không gian của mặt nước và cây xanh.                              

* VOH: Cảm ơn ông.


Theo Đài Tiếng nói Nhân Dân TP HCM

Comments